Thực đơn cho bà bầu bị ho: ăn gì kiêng gì để trị ho tốt nhất?

0
202

Mang thai bị ho không phải là hiện tượng lạ trong thời gian này. Song nếu không cẩn thận ho có thể ảnh hưởng tới thai nhi. Gợi ý thực đơn cho bà bầu bị ho ngay sau đây sẽ giúp chị em xua tan “ám ảnh” những cơ ho trong thời kỳ thai nghén.

Nguyên tắc trong ăn uống khi mẹ bầu bị ho

Nguyên nhan mẹ bầu bị ho là do sức đề kháng khiến mẹ dễ mắc bệnh nhiễm trùng. Cũng có thể do sự thay đổi hormon, tử cung phát triển chèn ép đến cơ quan tiêu hóa dẫn đến trào ngược dạ dày và gây ho.

Khi mang thai, việc sử dụng thuốc tây khi điều trị được khuyến cáo nên hạn chế. Chính vì thế, nếu được mẹ bầu được khuyên nên điều trị tại nhà kết hợp với chăm sóc tốt. Trong đó, việc có chế độ dinh dưỡng là hết sức quan trọng.

Một số nguyên tắc mẹ bầu cần lưu ý trong chế độ ăn uống:

  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất để nâng cao đề kháng.
  • Ăn chín, uống sôi và chế biến thực phẩm mềm để tánh kích ứng niêm mạc.
  • Tránh đồ ăn nhanh, nhiều gia vị muối đường
  • Tránh uống rượu bia, cà phê, trà đặc
  • Hạn chế các loại thực phẩm dễ gây kích ứng.

Thực đơn cho bà bầu: Các thực phẩm cần kiêng

1. Thực phẩm lạnh

Những loại đồ uống lạnh thường kích thích vị giác rất tốt, vì vậy nhiều mẹ bầu rất thích ăn chúng. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu đang bị ho thì những thực phẩm này nên kiêng đầu tiên. Bởi nhiệt độ lạnh có thể khiến tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp nặng hơn.

Ngoài ra, ăn đồ lạnh còn làm tăng nguy cơ phù nề niêm mạc cổ họng và dễ gây tắc khí ở phổi. Điều này sẽ cản trở trực tiếp đến quá trình khắc phục triệu chứng.

2. Các loại hải sản

Một số loại hải sản như tôm, cá biển, cua… đều được cho là không tốt cho mẹ bầu khi bị ho. Bởi trong nhiều trường hợp, những cơn ho có thể kích hoạt do vấn đề dị ứng.

3. Qủa quýt

Việc sử dụng vỏ quýt với mật ong là mẹo trị ho được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, nếu đang bị ho thì mẹ bầu không nên ăn múi quýt.

Nguyên nhân là vì múi quýt có hàm lượng cellulite cao. Chất này có thể làm cơ thể sinh nhiệt, sản sinh nhiều đờm khiến cho cơn ho ngày càng nặng.

4. Đậu phộng, hạt dưa

Cả hai loại thực phẩm này có chứa dầu khiến cho lượng đờm trong cổ tăng lên. Từ đó, khiến tình trạng ho tăng lên nghiêm trọng. Mẹ bầu nên chú ý tránh ăn đậu phộng, hạt dưa hay các món ăn có chứa chúng.

5. Thức ăn cay nóng

Đây là nhóm thực phẩm được khuyến cáo không nên sử dụng trong thời kỳ mang thai. Bởi những loại thực phẩm có thể gây kích ứng niêm mạc họng, gây ho dai dẳng.

6. Thực phẩm chiên rán

Nhóm thực phẩm này có thể gây tăng áp lực ở dạ dày và làm nặng nề hiện tượng trào ngược. Một trong những nguyên nhân gây ho ở bà bầu.

Thực đơn cho bà bầu: nên ăn các loại thực phẩm gì?

1. Bổ sung đủ các dưỡng chất

Bao gồm đạm, vitamin, tinh bột và chất béo để tăng cường sức khỏe và đảm bảo sự phát triển của thai nhi.

2. Thực phẩm lỏng, dễ nuốt

Khi bị ho chị em sẽ cảm thấy đau và khô rát cổ họng. Những thực phẩm dễ nuốt như cháo hành, tía tô vừa dễ ăn vừa có tác dụng cường sức đề kháng.

3. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A, C

Các loại rau xanh đậm, đỏ đậm như cam, chanh, bưởi, khoai lang. Những thực phẩm giàu kẽm như ngao, sò, củ cải để tăng cường hệ miễn dịch, bồi bổ sức khỏe đẩy lùi bệnh tật.

4. Uống nhiều nước

Hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp loãng đờm, giảm ho nhanh. Mẹ bầu nhớ uống nước ấm hàng ngày nhé.

5. Thêm các gia vị như tỏi, gừng vào đồ ăn

Bổ sung tỏi, gừng để giúp bổ sung các chất kháng sinh tự nhiên thì gừng có tác dụng ngừa ho, giảm tắc nghẹt mũi,…

Một số lưu ý cho bà bầu khi bị ho

Có một số lưu ý chị em cần chú ý để phòng tránh các cơn ho hoành hành:

  • Ngủ sớm, không thức khuya
  • Khi ngủ không để quạt chĩa vào mặt
  • Súc miệng nước muối hàng ngày
  • Tránh xa những nơi có khói thuốc lá, bụi bẩn và lông súc vật để tránh tình trạng ho nặng hơn.

Trên đây là thực đơn cho bà bầu bị ho gồm những thực phẩm nên và không nên ăn. Các mẹ bầu lưu ý nếu tình trạng ho nặng hơn, không dứt điểm nên đi khám để được tư vấn và điều trị sớm.